Home  /  TAIC New Arrivals


รายงานผลการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย ปี 2559

นำเสนอข้อมูลสถิติมูลค่า e-commerce ในประเทศไทย โดยจำแนกตามประเภทผู้ประกอบการ ประเภทอุตสาหกรรม และขนาดของผลประกอบการ เผยประมาณการมูลค่าe-commerce ประเทศไทยปี 2559 สูงถึง 2.5ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 40.08 ของมูลค่าการขายสินค้าและบริการทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ร้อยละ 12.42 โดยมูลค่าส่วนใหญ่มาจากการค้าแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (Business-to-Business: B2B) ส่วนอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่า e-commerceสูงที่สุดได้แก่ อุตสาหกรรมค้าปลีกและค้าส่ง อุตสาหกรรมการให้บริการที่พัก และ อุตสาหกรรมการผลิต ตามลำดับ กล่าวถุงปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของ e-commerceได้แก่ การมีผู้ประกอบการเข้าสู่ธุรกิจรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้น นโยบายของรัฐในการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ เทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Fintech ที่เปลี่ยนไปทำให้มีช่องทางทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายเข้าถึงง่ายมากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สรุปปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ e-commerce และให้ข้อเสนอแนะ