Office of Academic Resources
Chulalongkorn University
Chulalongkorn University

Home  /  All OAR Recommended Books


เทโลเมียร์ ถอดรหัสความอ่อนเยาว์ สร้างอายุยืนยาว (The telomere effect)

เทโลเมียร์ ถอดรหัสความอ่อนเยาว์ สร้างอายุยืนยาว (The telomere effect)

สาเหตุที่ทำให้เราดูแก่กว่าวัย เกิดจากกิจกรรมการเร่งกระบวนการ "แก่" ภายในเซลล์ของแต่ละคนแตกต่างกัน และวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้ค้นพบว่า ส่วนที่เป็นตัวตัดสินว่า เราจะแก่ง่ายและตายเร็วขึ้นหรือไม่นั้น คือส่วนที่อยู่บริเวณปลายของโครโมโซม ซึ่งเรียกว่า เทโลเมียร์ (คำนำ)

หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียน เอลิซาเบท แบล็กเบิร์น และ เอลิซซา เอเพล เจ้าของรางวัลโนเบล ถ่ายทอดวิธีดูแลสุขภาพลึกลงไปถึงระดับเซลล์ รู้จักว่าเทโลเมียร์คืออะไร มีความสำคัญมากเพียงใดและสำคัญมากอย่างไรต่อความแก่กว่าวัยของเรา ทราบว่ากระบวนการแก่ชราในระดับเซลล์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ สามารถชะลอกระบวนการนี้ได้ด้วยตัวเราเอง เพื่อสุขภาพแข็งแรง แก่ช้า และอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพ ผ่านเนื้อหา เรื่องราวของสองเทโลเมียร์ เทโลเมียร์เส้นทางสู่ชีวิตที่อ่อนเยาว์ขึ้น เซลล์ฟังความคิดของคุณอยู่ ช่วยร่างกายของคุณปกป้องเซลล์กัน และ จากภายนอกสู่ภายใน โลกแห่งสังคมที่หล่อหลอมเทโลเมียร์ของคุณ

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “สุขภาพดีปีใหม่” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน กุมภาพันธ์ 2563


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)613 บ896ท 2562DUE 01-09-20
Central Library (4th Floor)613 บ896ท 2562DUE 01-09-20


ฝึกสมองให้สมองไม่เหนื่อย

ฝึกสมองให้สมองไม่เหนื่อย

นักจิตวิทยาค้นพบว่า ความสามารถในการตัดสินใจของมนุษย์มีขีดจำกัดสำหรับแต่ละวัน กล่าวคือ ทุกครั้งที่เราตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ เช่น เลือกเสื้อผ้าที่จะใส่ หรือเลือกคำพูดที่จะใช้ตอบไลน์ สมองของเราจะอ่อนล้าลงเรื่อย ๆ และเมื่อเราใช้ความสามารถในการตัดสินใจจนถึงขีดจำกัดสำหรับหนึ่งวันแล้ว หลังจากนั้นเราจะไม่ได้ตัดสินใจด้วยเหตุผล แต่จะตัดสินใจด้วยอารมณ์แทน ผลที่ตามมาคือ เราจะซื้อของที่ไม่จำเป็น กินดื่มไม่บันยะบันยังหรือหงุดหงิดจนพาลหาเรื่องคนอื่น นี่คือเหตุผลที่ทำให้เราอดพูดไม่ได้ว่า "เฮ้อ วันนี้เหนื่อยชะมัดเลย" (บทนำ)

ผู้เขียนหนังสือเรื่องนี้ อิชิกาวะ โอชิกิ ได้แนะนำวิธีการต่าง ๆ บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย เพื่อฝึกสมองให้กระปรี้กระเปร่า ทำงานได้เต็มร้อย ไม่เหนื่อย ผ่านเนื้อหา การทำสมาธิวันละ 5 นาทีจะเปลี่ยนชีวิต หัวใจสำคัญของการจัดเวลาคือการนอน เทคนิคการจัดระเบียบร่างกายที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน คนที่รู้วิธีควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ วิธีใช้ชีวิตใน 1 วันที่ช่วยให้สมองไม่เหนื่อยล้า

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “สุขภาพดีปีใหม่” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน กุมภาพันธ์ 2563


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)612.82 อ715ฝ 2562CHECK SHELVES
Central Library (4th Floor)612.82 อ715ฝ 2562CHECK SHELVES


ทำไมสิ่งนี้ถึงดีต่อสุขภาพ (Naze,

ทำไมสิ่งนี้ถึงดีต่อสุขภาพ (Naze, "Kore" wa kenkou ni linoka?)

ผลงานเขียนโดยนายแพทย์ โคะบะยะชิ ฮิโระยุกิ แพทย์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น นำเสนอเนื้อหาความรู้ ทุกอย่างสามารถอธิบายได้ด้วยระบบประสาทอัตโนมัติ อาทิ การกระตุ้นให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกทำงานมากขึ้นเป็นวิธีรักษาสุขภาพที่ดีที่สุด การเดินส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าการวิ่งจ๊อกกิ้ง ค่อย ๆ เคลื่อนไหวร่างกายแล้วจะสุขภาพดี... สุขภาพจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับความสมดุลของระบบประสาทอัตโนมัติ อาทิ ระบบประสาทซิมพาเทติกเปรียบเสมือนคันเร่ง ส่วนระบบประสาทพาราซิมพาเทติกเปรียบเสมือนเบรก สาเหตุที่ภูมิคุ้มกันต่ำก็เพราะระบบประสาทอัตโนมัติเสียความสมดุล ทำไมแค่นวดฝ่าเท้าก็ทำให้สภาพร่างกายดีขึ้นได้ วิธีปรับร่างกายให้อยู่ในสภาพวงจรบวก... พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ช่วยให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกทำงานมากขึ้น อาทิ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ให้เผื่อเวลาไว้ 30 นาที การนอนหลับไม่เพียงพอเป็นศัตรูตัวฉกาจของระบบประสาทอัตโนมัติ กินอาหารให้ครบ 3 มื้อเพื่อกระตุ้นลำไส้ การเดินเล่นอย่างน้อย 30 นาทีหลังมื้อเย็นเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด การหายใจช่วยเปลี่ยนสภาพร่างกายได้ในพริบตา... และ คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้ด้วยระบบประสาทอัตโนมัติ อาทิ การเขียนบันทึกประจำวันช่วยปรับสมดุลของระบบประสาทอัตโนมัติ หากควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติได้ก็จะควบคุมชีวิตของตัวเองได้เช่นกัน...

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “สุขภาพดีปีใหม่” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน กุมภาพันธ์ 2563


LOCATIONCALL#STATUS
Medicine LibraryWL600 ค952ท 2562CHECK SHELVES
Central Library (4th Floor)612.82 ค979ท 2562CHECK SHELVES
Central Library (4th Floor)612.82 ค979ท 2562CHECK SHELVES


คู่มือกรีนดี (Live green guide)

คู่มือกรีนดี (Live green guide)

หนังสือในชุด กินดี กรีนดี โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ชวนผู้อ่านให้เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการเอาใจใส่รายละเอียดของชีวิต ปรับชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาพดี ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง มาใช้วิถีชีวิตออร์แกนิก วิถีชีวิตที่เรียบง่าย เลือกใช้ของใช้ในชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรต่อโลกมากขึ้น กลับไปเชื่อมโยงตัวเรากับธรรมชาติ ลดการใช้พลาสติก ลดการใช้สารเคมีซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ใช้สินค้าชุมชนและเกษตรอินทรีย์ และ แรงบันดาลใจจากคนธรรมดา คนเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตตนเองเป็นแบบกรีนดีอย่างยั่งยืน

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “สุขภาพดีปีใหม่” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน กุมภาพันธ์ 2563


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)613 ค695 2562DUE 01-09-20
Central Library (4th Floor)613 ค695 2562DUE 01-09-20


อิคิไก : วิถีชีวิตเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น (Ikigai)

อิคิไก : วิถีชีวิตเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น (Ikigai)

อิคิไก (Ikigai) คำ ๆ นี้ เป็นแนวคิดของชาวญี่ปุ่น ซึ่งหมายถึง ความสุขอันเกิดจากการมีอะไรให้ทำตลอดเวลา และสิ่งนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่อธิบายว่าเหตุใดคนญี่ปุ่นจึงมีอายุยืน โดยเฉพาะประชากรบนเกาะโอกินะวะ (บทนำ)

ผลงานที่ได้รับการแปลถึง 42 ภาษา นำเสนอเนื้อหา อิคิไก... ถ้อยคำอันเป็นปริศนา หลักปรัชญาอิคิไก: ศิลปะแห่งการชราภาพอย่างอ่อนเยาว์อยู่เสมอ เคล็ดลับต้านชรา: สิ่งเล็กน้อยในชีวิตประจำวันที่นำไปสู่ชีวิตอันยืนยาวและเป็นสุข จากโลโกเทอราปีถึงอิคิไก: หาจุดมุ่งหมายของชีวิตให้เจอเพื่อชีวิตอันยืนยาวและเป็นสุข มีสมาธิกับทุกสิ่งที่ทำ: วิธีเปลี่ยนงานและเวลาว่างเป็นพื้นที่แห่งการเติบโต ปรมาจารย์ด้านอายุยืน: คำบอกเล่าจากผูมีอายุยืนที่สุดทั้งในโลกตะวันออกและตะวันตก แรงบันดาลใจจากศตวรรษิกชน: ประเพณีและคติพจน์ประจำใจของหมู่บ้านโอะกิมิเพื่อการมีชีวิตอันยืนยาวและเปี่ยมสุข อาหารแบบอิคิไก: บรรดาผู้อายุยืนที่สุดในโลกกินและดื่มอะไรกัน การเคลื่อนไหวร่างกายเบา ๆ ทำให้อายุยืน: การออกกำลังกายของโลกตะวันออกส่งผลดีต่อสุขภาพและการมีอายุยืน มีหัวใจที่ไม่ยอมแพ้และวะบิซะบิ: วิธีเผชิญปัญหาและความเปลี่ยนแปลงในชีวิตโดยไม่แก่ชราเพราะเครียดและกังวล และ อิคิไก ศิลปะแห่งการใช้ชีวิต

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “สุขภาพดีปีใหม่” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน กุมภาพันธ์ 2563


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)613 ก453อ 2561CHECK SHELVES
Central Library (4th Floor)613 ก453อ 2561DUE 01-09-20
Medicine LibraryWM460.5.R3 ก453อ 2561DUE 01-08-20


ดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนจีน

ดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนจีน

การ์ตูนแพทย์แผนจีนโดย Lazy Bunny นำเสนอการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนจีน ได้แก่ มีเรื่องอะไรที่เราควรรู้กันบ้าง อาทิ เราใช้สุขภาพแลกอะไรกลับมากันแน่ ความสนใจทำให้เราป่วย อะไรทำให้เรารักษาแล้วไม่ได้ผล... โรคที่พบบ่อย ๆ โรคไหนบ้างที่เราเอาอยู่ อาทิ เธอรู้ไหมว่าสีของลิ้นมีความหมายอย่างไร ข้อเท็จจริงของการไอและคู่มือรักษา คนวัยไหนบ้างท้องผูก อดีตและปัจจุบันของไมเกรน ผู้หญิงก็ควรใส่ใจตัวเองกันสักนิด อาทิ เต้านมโตแค่นวด ๆ ก็หายได้ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเนื้องอกในมดลูก... พ่อแม่คือหมอที่ดีที่สุดของลูก อาทิ ยาจีนที่รักษาอาการไข้หวัดในเด็ก โรคมือเท้าปากในเด็ก โรคท้องร่วงในเด็ก... และ กรณีตัวอย่างโรคที่พบบ่อย ๆ ในบ้านและการรักษา

หนังสือเล่มหนึ่งจากหลายเล่มในนิทรรศการหนังสือแนะนำ “สุขภาพดีปีใหม่” จัดแนะนำ ชั้น 1 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดือน กุมภาพันธ์ 2563


LOCATIONCALL#STATUS
Central Library (4th Floor)610.951 ล762ด 2562CHECK SHELVES
Central Library (4th Floor)610.951 ล762ด 2562CHECK SHELVES


Collection


Location



Office of Academic Resources, Chulalongkorn University, Phayathai Rd. Pathumwan Bangkok 10330 Thailand

Contact Us

Tel. 0-2218-2929,
0-2218-2927 (Library Service)
0-2218-2903 (Administrative Division)
Fax. 0-2215-3617, 0-2218-2907

Social Network

  line

facebook   instragram